Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022

Các hoạt động chính của lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Thành Tuyên sẽ được tổ chức trong 03 ngày, từ ngày 08/9 đến hết ngày 10/9/2022.

Nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung, các dân tộc Tày, Nùng, Thái nói riêng. Đồng thời tăng cường giới thiệu với nhân dân cả nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng “Thủ đô Khu giải phóng”, “Thủ đô Kháng chiến”; tiếp tục xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của tỉnh và mang thương hiệu quốc tế. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

Mô hình đèn “cá chép hóa rồng”

Theo đó, các hoạt động chính của lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Thành Tuyên sẽ được tổ chức trong 03 ngày, từ ngày 08/9 đến hết ngày 10/9/2022. Lễ đón nhận bằng ghi danh có sự tham gia của 11 tỉnh có di sản thực hành Then: Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai. Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức quy mô cấp tỉnh với sự tham gia của các huyện, thành phố trong tỉnh và mời một số địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Tuyên Quang là Tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), tỉnh Oita (Nhật Bản), châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc),…

Trung thu Tuyên Quang nổi tiếng với các mô hình đèn khổng lồ

Chương trình Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” sẽ diễn ra vào 20h ngày 10/9 tại quảng trưởng Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang với khoảng 50 mô hình đèn lồng tham gia diễn diễu. Lễ hội Trung thu tại Tuyên Quang đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước bởi sự độc đáo của những chiếc đèn lồng, đèn kéo quân có kích thước “siêu khủng”. Tổ chức kỷ lục Guinness Việt Nam đã chứng nhận “Đêm hội Thành Tuyên có nhiều mô hình đèn độc đáo, lớn nhất Việt Nam”.

Trung thu Tuyên Quang luôn thu hút đông đảo người dân và du khách

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn nhiều các hoạt động khác như: Chung kết cuộc thi “Người đẹp Xứ Tuyên “; Ngày Văn hoá Tuyên Quang tại Hà Nội; Trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghi lễ sinh hoạt truyền thống các dân tộc; Triễn lãm ảnh “Sắc màu văn hóa các dân tộc Tuyên Quang”; Liên hoan văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2022….

Nguồn https://tuyenquang.gov.vn/