Thành phố nào là ‘Thủ đô sách thế giới’ năm 2021?

Thành phố Tbilisi (Georgia) đã được UNESCO vinh danh là ‘Thủ đô sách thế giới’ năm 2021.

Sự thành công của Ngày sách và bản quyền thế giới đã khuyến khích UNESCO phát triển khái niệm “Thủ đô sách thế giới”. Năm 2001, thành phố Madrid được vinh danh là “Thủ đô sách thế giới” đầu tiên.

UNESCO sẽ xem xét các đề cử gửi về dựa trên những tiêu chí về chất lượng, quy mô và cả số lượng của các chương trình hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới. Những tiêu chí này phải phù hợp nguyên tắc nêu trong Hiến pháp UNESCO.

Châu Á có nhiều thành phố được vinh danh là “Thủ đô sách thế giới” nhất với 8 thành phố; sau đó lần lượt là châu Âu (7 thành phố), châu Mỹ (4 thành phố) và châu Phi (3 thành phố).

Năm 2002, thành phố Alexandria (Ai Cập) được vinh danh là “Thủ đô sách thế giới”. Alexandria được Alexander Đại đế thành lập từ thế kỷ 3 trước Công nguyên. Đây cũng là thành phố lớn nhất tại Địa Trung Hải với danh xưng “Cô dâu của Địa Trung Hải”.

Hai thành phố Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) lần lượt được vinh danh là “Thủ đô sách thế giới” vào các năm 2013 và 2020.

Năm 2006, Turin được vinh danh là “Thủ đô sách thế giới”. Turin tọa lạc tại phía Bắc Italy, nơi đây là một trong những cái nôi của nền văn hóa châu Âu và từng là thủ đô đầu tiên của Italy từ năm 1861 đến năm 1865.

Thành phố Tbilisi (Georgia) đã được UNESCO vinh danh là “Thủ đô sách thế giới” năm 2021. Tbilisi đã thực hiện một dự án ứng dụng kỹ thuật số để chuyển đổi sách thành trò chơi, thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em, thanh thiếu niên nhằm phổ cập đọc sách và tăng khả năng tiếp cận sách trong toàn xã hội.

Theo lời của nhà điêu khắc Hedva Ser, chiếc cúp “Thủ đô sách thế giới” đại diện cho những trang sách bị gió cuốn trong cuộc chiến giành tự do. Biểu tượng này sẽ được truyền đi hàng năm từ thành phố này sang thành phố khác.

Hoàng Quỳnh