7 người châu Á làm nên lịch sử tại lễ trao giải Oscar 2021

0 338
Từ Chloe Zhao đến Yoon Yeo Jung, các ngôi sao châu Á đang dần lên ngôi trên sân khấu Oscar sau chiến thắng lịch sử của đạo diễn Bong Joon Ho với ‘Parasite’ năm 2020.

Oscar 2021 của Viện Hàn lâm Mỹ dường như là sự kiện có sự đa dạng nhất từ trước đến nay khi có 9/20 đề cử diễn xuất dành cho nghệ sĩ da màu, 70 nữ nghệ sĩ được đề cử ở 76 hạng mục. Và đây cũng là sự kiện đầu tiên chứng kiến nhiều nghệ sĩ châu Á được đề cử, giành chiến thắng tại lễ trao giải danh giá này, theo Hong Kong Tatler ngày 26/4.

1. Yoon Yeo Jung:

Giải thưởng: Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho “Minari”.

“Bà ngoại quốc dân” Yoon Yeo Jung.

Nữ diễn viên kì cựu 73 tuổi của Hàn Quốc Yoon Yeo Jung đã không còn là gương mặt xa lạ với khán giả truyền hình. Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 1971, qua nửa thế kỷ, “bà ngoại quốc dân” đã mang về vô số giải thưởng điện ảnh Hàn Quốc.

Với chiến thắng lịch sử tại lễ trao giải Oscar 2021 ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”, bà Yoon Yeo Jung là phụ nữ châu Á đầu tiên chiến thắng ở hạng mục diễn xuất kể từ năm 1957 và là nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên có được thành tựu này.

2. Riz Ahmed:

Đề cử: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho “Sound of Metal”.

Nam diễn viên người Anh gốc Pakistan Riz Ahmed.

Riz Ahmed tiếp nối chiến thắng lịch sử của mình với tư cách là diễn viên Hồi giáo đầu tiên và là diễn viên gốc Á đầu tiên giành được giải Emmy về diễn xuất hàng đầu năm 2017.

Nam diễn viên người Anh gốc Pakistan một lần nữa ghi tên mình vào sử sách với tư cách là người Hồi giáo đầu tiên được đề cử giải Oscar cho hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

3. Steven Yoon:

Đề cử: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho “Minari”.

Nam diễn viên chính “Minari” – Steven Yoon.

Khán giả không còn xa lạ với nhân vật Glenn Rhee trong “The walking dead” do Steven Yoon thủ vai. Nam diễn viên này tạo sự chú ý lớn khi từng thử vai cho một vai diễn 5 lời thoại. Nhưng giờ đây anh đã làm nên lịch sử khi là diễn viên người Mỹ gốc Á đầu tiên giành được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Oscar.

Diễn xuất của Steven Yoon trong “Minari” có thể coi là điểm sáng trong sự nghiệp của anh. Và mọi thứ mới chỉ bắt đầu từ đây.

4. Chloe Zhao:

Giải thưởng: Đạo diễn xuất sắc nhất cho “Nomadland”, và Phim hay nhất cho “Nomadland”.

Nữ đạo diễn châu Á Chloe Zhao đã làm nên tên tuổi ở Oscar.

Nữ đạo diễn châu Á Chloe Zhao đã làm nên tên tuổi ở Oscar.

Sau khi làm nên lịch sử với tư cách là phụ nữ châu Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng năm 2021, Chloe Zhao tiếp tục bỏ túi thêm rất nhiều giải thưởng khác. Nữ đạo diễn sinh ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng là người châu Á đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar.

“Nomadland” (2020) đã khiến đạo diễn Zhao nhận được rất nhiều sự chú ý và công nhận với tư cách là một phụ nữ châu Á tài năng. Dự án tiếp theo của đạo diễn Zhao là bộ phim sắp tới của Marvel mang tên “The Eternals”.

5. Lee Isaac Chung:

Đề cử: Đạo diễn xuất sắc nhất cho “Minari”.

Nếu Lee Isaac Chung bỏ nghề, chúng ta đã không thể có siêu phẩm “Minari”.

Thật khó tin là đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung sắp bỏ nghề chỉ trước khi sản xuất “Minari” (2020). 11 năm trước, Lee Isaac Chung được khen ngợi và nhận được sự công nhận của thế giới khi được đề cử ở hạng mục Un Certain Regard của Cannes với bộ phim đầu tay “Munyurangabo”. Tuy nhiên các tác phẩm tiếp theo của anh lại không được chú ý nhiều.

Bộ phim về đề tài gia đình “Minari” của đạo diễn Lee là câu chuyện kể về thời thơ ấu của chính đạo diễn và đã giúp anh xuất sắc có tên trong danh sách đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất của Oscar 2021.

6. Derek Tsang:

Đề cử: Phim quốc tế hay nhất cho “Better Days”.

Đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng Hong Kong (Trung Quốc) Derek Tsang.

Derek Tsang là con trai của diễn viên hài kiêm người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Hong Kong (Trung Quốc) Eric Tsang. Anh được biết đến với tư cách là diễn viên, xuất hiện lần đầu tiên trong bộ phim “Men suddenly in black” (2003) và đảm nhận ghế đạo diễn cho “Lover’s Discourse” (2010).

Bộ phim truyền hình “Better Days” (2019) đã mang về cho Derek Tsang 8 giải tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong và trở thành bộ phim ăn khách toàn quốc sau khi phát hành ở Trung Quốc, thu về hơn 220 triệu USD. “Better Days” đã xuất sắc góp mặt trong danh sách đề cử ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất của Oscar lần này.

7. H.E.R:

Giải thưởng: Nhạc phim hay nhất cho “Fight for you” của “Judas & Black Messiah”.

Giọng ca vàng H.E.R chiếm trọn trái tim khán giả từ Grammy qua tới Oscar.

Debut năm 2016, H.E.R liên tục tạo tiếng vang với khán thính giả toàn cầu khi liên tục phát hành album và gặt hái được nhiều thành công. Tại Grammy 2020, cô đã được 5 đề cử và đến 2021 cô giành được hai giải thưởng danh giá là Bài hát R&B hay nhất và Bài hát của năm.

H.E.R làm nên lịch sử tại giải Oscar 2021 khi là người gốc Philippines thứ 2 giành giải Oscar cho Nhạc phim hay nhất sau khi Robert Lopez thắng ở hạng mục tương tự vào năm 2013 và 2017.

Bảo Bảo