‘Gái già lắm chiêu 5’ đả kích thói hư vinh
Ba chị em họ Lý khoác vẻ giàu sang, thanh lịch để che giấu những bí mật gia đình trong “Gái già lắm chiêu 5”.
Phần mới của loạt Gái già lắm chiêu xoay quanh mâu thuẫn ba chị em nhà họ Lý. Lệ Hà là chị cả dòng họ quyền quý ở Huế chuyên sưu tập cổ vật, trong đó có Phượng Hoàng tam vĩ – bộ áo trị giá hàng chục triệu USD. Lệ Hồng (nghệ sĩ Hồng Vân đóng) là em thứ, có tính tình “tưng tửng”, luôn nghe lời chị.
Lý Linh là cô em út tham vọng. Lý Linh âm mưu chiếm đoạt cổ vật, để đổi lấy ghế phó chủ tịch tập đoàn của bạn trai cô – Quách Gia Huy (Anh Dũng). Nhận ra mưu mô của em, Lý Lệ Hà cảnh báo cô nhưng rốt cuộc, bảo vật vẫn bị đánh cắp.
Poster “Gái già lắm chiêu 5”. Ảnh: Mar6.
Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Namcito tiếp tục khai thác cuộc sống hào nhoáng nhưng giả tạo của giới thượng lưu. Phục trang, phụ kiện của ba chị em thuộc những thương hiệu thời trang danh tiếng, được định giá từ hàng chục đến trăm triệu USD. Chị cả Lệ Hà nhìn người khác bằng “nửa con mắt”, không bao giờ bắt tay, chỉ cho đối tác hôn lên mu bàn tay. Cô em thứ không phải lao động, hàng ngày lên mạng mua hàng hiệu. Câu than thở của cô em út Lý Linh: “Thấy tiền vô nghĩa, chỉ quyền lực mới quan trọng” phần nào khắc họa thói trưởng giả. Phim đề cập việc ba chị em dính “lời nguyền hoàng tộc”, chỉ có thể lập gia đình khi vườn bạch trà nở hoa màu đỏ.
Hơn hai mươi năm, Lệ Hà mang Phượng Hoàng tam vĩ – áo quý làm mồi nhử trong các buổi đấu giá, còn Lệ Hồng giả làm khách mua, từ đó thu về bộn tiền. Trong một phân cảnh, Lệ Hà trách Lệ Hồng, do cô em thứ mãi tìm chiếc bông tai “giá vài triệu USD”, suýt để mất phượng bào vào tay kẻ khác. Theo lời Lệ Hồng, chị cô nhiều lần bày mưu sâu kế hiểm, sẵn sàng đánh đổi tính mạng, để người ngoài không biết bí mật gia đình cô.
Tại buổi ra mắt phim ngày 3/3, nghệ sĩ Lê Khanh nói: “Ba nhân vật nữ có tính cách trái ngược, nhưng rất giống nhau. Họ khao khát có được quyền lực như loài phượng hoàng, nhưng cái họ thực sự cần chỉ là được yêu thương, được thừa nhận. Họ tin mình là quân hậu, nhưng hóa ra chỉ là con tốt trong tay đàn ông. Theo tôi, thông điệp chính của phim là chỉ có buông bỏ những giá trị phù phiếm, con người mới có thể nhẹ lòng”.
Chuyện tình bí mật của Lệ Hà đóng vai trò xương sống, dẫn dắt nhiều mâu thuẫn. Bề ngoài, nhân vật quý bà này “thét ra lửa” . Tuy nhiên, mỗi đêm, Lệ Hà chỉ là người đàn bà chờ đợi ông Vĩnh Nghị đến với mình. Trong phim có chi tiết ẩn ý, khi Lệ Hà và ông Nghị chơi cờ vua. Cuối ván cờ, Lệ Hà khóc, nói trong hơn 20 năm, ông Nghị chưa bao giờ cho cô “phong hậu” – không để cô được ở bên ông với danh nghĩa vợ chồng thực sự.
Lê Khanh được nhận xét nhập vai xuất thần. Nghệ sĩ thể hiện thuyết phục cảm xúc của một phụ nữ gai góc, nhưng dại khờ trong tình yêu. Phim gây ấn tượng trong một cảnh quan trọng, khi Lệ Hà soi gương, lặng lẽ bỏ lớp trang điểm dầy, lộ khuôn mặt xơ xác.
Lê Khanh có vai diễn xuất thần trong phim. Ảnh: Mar6.
Trong vai Lý Linh, Kaity Nguyễn không khó thể hiện mẫu nhân vật mạnh mẽ, quyết đoán – giống với những vai trước của cô. Diễn viên sinh năm 1999 diễn tròn trịa những cảnh nội tâm lẫn cảnh hài hước, tình cảm – ở những cảnh cô đóng cùng Khương Lê – vai Jon, con trai ông Nghị.
Hồng Vân tiếp tục là cây hài của phim. Nghệ sĩ diễn nét trẻ con, tinh nghịch hơn, tròn vai một phụ nữ đã có tuổi nhưng ham chơi, ham ăn. Nhân vật có nội tâm phức tạp, nên nhiều phân đoạn, nghệ sĩ thuyết phục người xem bởi khả năng biến hóa đa dạng. Giống Gái già lắm chiêu 3, chị gây ấn tượng mạnh trong những cảnh đóng cặp ăn ý cùng Lê Khanh.
Cố nghệ sĩ Hoàng Dũng tròn vai, tuy nhiên nhân vật không nhiều đất thể hiện. Hai diễn viên nam trẻ Anh Dũng và Khương Lê là mắt xích yếu trong dàn cast, với lối diễn một màu.
Phim có điểm trừ đáng tiếc vì kịch bản nhiều sạn. Nội dung tác phẩm tăng tiến thông qua mâu thuẫn giữa các tuyến nhân vật, có nhiều cú “lật mặt”, nhưng cách diễn giải chưa thuyết phục. Chi tiết người làm vườn nhà họ Lý giả điếc, nghe ngóng nhiều chuyện mờ ám trong nhiều năm không cần thiết cho mạch truyện chính. Cái kết tiết lộ thân phận Lý Linh cũng tạo cảm giác khiên cưỡng.
Ngoài ra, kịch bản phim còn mắc nhiều lỗi logic. Ba chị em nhà họ Lý là ba giọng Nam – Trung – Bắc khác nhau, dù cùng sinh ra ở Huế. Phượng bào là vật quý giá nhất trong Bạch Trà Viên, tuy nhiên căn phòng chứa áo không có khóa, cũng không người canh giữ, ai ra vào tùy ý. Ở những cảnh đang bày mưu thâm hiểm, các nhân vật trò chuyện lớn giữa chốn đông người.
Hải Anh