Họa sĩ Nguyễn Hoài Hương sơn lại Bảo tàng Mỹ thuật để triển lãm cá nhân
Họa sĩ Nguyễn Hoài Hương cùng với ba đồng nghiệp Đỗ Hoàng Tường, Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Trung Tín được xem là bốn gương mặt mỹ thuật nổi lên từ giai đoạn đổi mới ở đô thị phương Nam. Tuy nhiên, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương không chỉ chuyên tâm vẽ tranh, mà ông kết hợp hội họa với công việc thiết cảnh cảnh quan nội – ngoại thất cho nhiều công trình kiến trúc.
Số người hâm mộ tranh của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương trưng bày đây đó, cũng tương đương với số người hâm mộ các tác phẩm design của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương thể hiện ở các khách sạn và resort sang trọng. Nếu tính toán chi li, thì thu nhập từ tác phẩm design nhiều gấp đôi hoặc gấp ba thu nhập bán tranh của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương.
Bây giờ, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương không làm gì nữa, thì ông cũng đã định danh một nhân vật thành đạt. Thế nhưng, ở tuổi 65, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương vẫn quyết định mở triển lãm cá nhân “Giấc mơ”.
Có sẵn năng lực tài chính và có sẵn đòi hỏi thẩm mỹ, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương không mấy hài lòng với không gian triển lãm cũ kỹ và xuống cấp ở Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Tác phẩm Nguyễn Hoài Hương đã có đẳng cấp xuất hiện tại những biệt thự triệu USD, không lẽ lại trưng bày ở những bức từng bong tróc và những lối đi ẩm mốc?
Họa sĩ Nguyễn Hoài Hương đã thương lượng với Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, và ông chịu mọi kinh phí để sơn lại toàn bộ khu vực triển lãm vốn nhiều chỗ đã hoen ố, nhằm mục đích có một “Giấc mơ” trọn vẹn như ý mình. Thậm chí, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương còn trải thảm mới cho công chúng thấy đẹp mắt hơn.
Quả nhiên, khách tham dự buổi khai mạc triển lãm “Giấc mơ” của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương, đã không giấu được sự ngạc nhiên thú vị. Bởi lẽ, nhiều người ngỡ rằng Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã có sự chuyển biến tư duy phục vụ cộng đồng một cách xứng đáng “đồng tiền bát gạo”, theo đúng xu hướng kinh tế thị trường.
Ở tuổi 65, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương vẫn đeo đuổi “Giấc mơ” mỹ thuật chuyên nghiệp. Tranh sơn mài và tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương vẫn thanh thoát và quyến rũ, nhưng tinh thần hội họa đã khác trước đây, mạnh mẽ hơn và táo bạo hơn.
Ngắm những tác phẩm “Trừu tượng”, “Dạ liên”, “Mùa xuân” hoặc “Hát chầu văn”, công chúng mỹ thuật bỗng nhận ra một họa sĩ Nguyễn Hoài Hương vẫn chưa chịu già.
Đúng là một “Giấc mơ” trẻ hóa, đáng trân trọng.
Triển lãm “Giấc mơ” của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, 97 Phó Đức Chính, quận 1, TPHCM từ ngày 20/3 đến hết ngày 28/3.