Hai tài năng nhí piano được chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020

0 340
Hai cá nhân nhỏ tuổi nhất vừa được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020 đều là những “của hiếm” của làng piano Việt.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020. Trong lĩnh vực nghệ thuật, Võ Minh Quang giành giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu còn Hoàng Thị Yến giành giải Gương mặt trẻ triển vọng.

Võ Minh Quang – “cậu bé vàng” piano

15 tuổi nhưng Võ Minh Quang đến nay đã giành được khoảng 40 giải thưởng về trình diễn piano trong nước và quốc tế. Ngay từ khi lên 9, Võ Minh Quang đã xuất sắc ẵm 5 giải Nhất và giải Đặc biệt về trình diễn piano tại Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Từ đó đến nay, “cậu bé vàng” piano giành thêm gần 20 giải Nhất, 10 giải Nhì và 4 giải Đặc biệt ở khắp các cuộc thi trong và ngoài nước. Gần đây nhất có thể kể tới giải đặc biệt (Grandprix) bảng 13 – 17 tuổi cuộc thi Atlanta Festival Academy Competition tại Mỹ (tháng 6/2020).

Điều đặc biệt, gia đình Minh Quang không có ai theo con đường nghệ thuật nhưng em lại “phát lộ” tài năng với âm nhạc từ tuổi học mẫu giáo. Hơn 5 tuổi, Minh Quang được mẹ đăng ký cho học đàn ở một trung tâm, Quang làm quen với chiếc đàn organce. Chỉ 1 tiết học Quang đã đọc nhớ hết các nốt nhạc, 1 tuần sau đã đàn cho cô giáo nghe hầu hết các bài trong giáo trình. Một năm rưỡi theo học ở trung tâm, Võ Minh Quang đã hoàn thành chương trình học cơ bản 6 năm. Đặc biệt hết lớp 1 của bậc tiểu học Minh Quang đã hoàn thành xong chương trình lớp 5 của ABRSM – Hội đồng Liên kết các Trường Âm nhạc Hoàng Gia tại Anh.

Hiện nay, Võ Minh Quang vừa theo học hệ trung cấp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, vừa là học sinh lớp chuyên toán Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội). Quang cũng là học sinh duy nhất về piano của lớp tài năng năm 2020 – 2024, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam do Bộ VH-TT-DL cấp học bổng và tài trợ. Theo đánh giá của TS. Đào Trọng Tuyên, Trưởng khoa Piano Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Võ Minh Quang là một học sinh có tài năng thiên phú về âm nhạc. Thêm vào đó, cậu học trò này còn có bản lĩnh sân khấu vững vàng, chịu áp lực tốt, tiếp thu nhanh và chịu khó tìm tòi.

“Cậu bé vàng” piano Võ Minh Quang.

“Cậu bé vàng” piano Võ Minh Quang.

Hoàng Thị Yến – piano như người bạn

Cũng tài năng trong bộ môn đàn piano, đó là Hoàng Thị Yến (sinh năm 2006), học sinh lớp 9/2 của trường THCS Tôn Thất Tùng (quận Tân Phú, TP.HCM). Với thầy cô, bạn bè và người thân của Yến, em được biết đến bởi vừa hát hay đàn giỏi, thành tích học tập tốt và là một liên đội trưởng xông xáo tham gia nhiều hoạt động của phong trào Đội.

Hoàng Thị Yến từng chia sẻ, em làm quen với âm nhạc là bởi cha mình là người rất yêu thích các loại nhạc cụ nhưng lại không có nhiều thời gian để chơi. Hồi còn nhỏ thấy cha đánh những nốt nhạc nghe rất vui tai, chính lúc ấy mình đã vô cùng thích thú với “các bản nhạc” và đã xin cha mẹ được đi học đàn. Chính niềm đam mê này đã giúp cô bạn thân với piano hơn.

Hoàng Thị Yến coi piano như một người bạn, luyện tập hàng ngày để giải tỏa căng thẳng thay vì áp đặt bản thân. Đến nay, Hoàng Thị Yến sở hữu nhiều giải thưởng về piano danh giá, đáng kể nhất có giải Nhất Piano hội thi Âm nhạc cổ điển quốc tế của Mỹ năm 2020; 2 giải Nhất, 1 giải Nhì cuộc thi âm nhạc của Úc dành cho người trẻ tuổi của trường Somerset College; giải Vàng cuộc thi “Gold Award Ceremony” của Maylaysia; Huy chương Vàng môn Piano giải châu Á Thái Bình Dương.

Quỳnh Hoa