Hàng loạt sao lớn dừng bước tại Euro 2020

Các siêu sao Gareth Bale, C. Ronaldo, Paul Pogba, Karim Benzema hay Toni Kroos sớm trở thành khán giả của Euro 2020 sau loạt trận vòng 1/8.

Siêu sao đầu tiên rời Euro sớm là đội trưởng Gareth Bale của xứ Wales sau trận thua đậm 0-4 trước Đan Mạch. Tiền đạo 31 tuổi không ghi được bàn thắng nào và có thể không tiếp tục thi đấu cho tuyển quốc gia sau thất bại lần này.

Được đánh giá là ứng cử viên vô địch sau thành tích bất bại ở vòng bảng, Hà Lan bước vào trận đấu với CH Czech đầy tự tin. Tuy nhiên sai lầm của trung vệ đắt giá Juventus Matthij de Ligt (phải) khi dùng tay cản bóng rồi nhận thẻ đỏ rời sân đầu hiệp hai khởi đầu cho ác mộng của “Cơn lốc màu da cam”. Đội bóng bị loại, bạn thân của De Ligt là tiền vệ Frenkie de Jong (Barca) cũng không còn cơ hội khoe tài.

Memphis Depay đã có hai bàn thắng tại Euro năm nay nhưng tất cả đều vô nghĩa khi đội của anh để thua trước CH Czech trong trận đấu vòng 1/8 hôm 27/6.

Là gương mặt nổi bật nhất của Croatia, Luka Modric dù vẫn tận tụy, thi đấu hết mình nhưng vẫn không thể giúp các đồng đội vào vòng trong. Để thua tiếc nuối 3-5 trước Tây Ban Nha sau hai hiệp phụ, Á quân World Cup 2018 dừng bước. Ở tuổi 35, đây có thể là kỳ Euro cuối cùng của Quả bóng vàng 2018.

Việc Bồ Đào Nha thất bại 0-1 trước Bỉ hôm 28/6 khiến loạt sao của đương kim vô địch Euro phải sớm chia tay Euro. Người tiếc nuối nhất có lẽ là C. Ronaldo khi anh đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 5 bàn thắng. CR7 mở màn Euro bằng hành động gạt hai chai Coca trong buổi họp báo gây xôn xao, sau đó liên tiếp ghi bàn, phá mọi kỷ lục sau ba trận vòng bảng. Tuy nhiên thủ quân Bồ Đào Nha lại im tiếng trong trận đấu quan trọng nhất gặp Bỉ và bị chỉ trích với hành động ném và đá băng đội trưởng sau trận thua.

Tài năng trẻ Joao Felix (số 23) của Bồ Đào Nha cũng gây thất vọng lớn tại Euro năm nay. Ngôi sao trị giá hàng trăm triệu bảng của Atletico Madrid không ghi được bàn thắng nào, thậm chí không có cú sút trúng đích trong trận đấu với Bỉ. Đàn em Felix mới 21 tuổi, còn cả vài kỳ Euro và World Cup sắp tới nhưng với Pepe 38 tuổi (trái), đây có thể là giải đấu lớn cuối cùng anh khoác áo tuyển quốc gia.

Hai cái tên ở hàng tiền vệ Bồ Đào Nha là Bernando Silva và Bruno Fernandes dù là sao ở các CLB Man City và MU nhưng người thi đấu thất thường, người thậm chí không được đá chính, vào sân thì nhạt nhòa.

Trung vệ đắt giá Ruben Dias có kỳ Euro đáng quên khi phản lưới trong trận thua 2-4 trước Đức ở vòng bảng. Ngôi sao Man City và các đồng đội ở hàng phòng ngự để lọt lưới tới 7 bàn thắng sau 4 trận.

Ngay sau khi nhà vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha bị loại, Á quân 5 năm trước là tuyển Pháp cũng nối gót. Đoàn quân áo lam bất ngờ bị đội “chiếu dưới” Thụy Sĩ đánh bại sau loạt luân lưu định mệnh. Kylian Mbappe là cầu thủ đá hỏng quả 11m quyết định. Chân sút 22 tuổi bị chỉ trích dữ dội sau khi đội nhà dừng bước sớm. Nhiều chuyên gia cho rằng siêu sao PSG thi đấu quá cá nhân, ích kỷ, không có nổi một bàn thắng tại Euro 2020 dù được kỳ vọng rất lớn.

Tiền đạo Karim Benzema gần như “gánh đội” khi một mình ghi 4 bàn thắng trong hai trận liên tiếp trước Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ. Tuy nhiên, Pháp bị loại và chân sút Real không thể nâng cao thành tích.

Antoine Griezmann rời Euro 2020 với một bàn thắng trong trận hòa 1-1 trước Hungary. Chân sút Barca không để lại nhiều dấu ấn tại giải đấu năm nay còn gây chú ý vì ca thán về lệnh cấm sex của ông thầy Didier Deschamps.

Paul Pogba tiếp tục có màn trình diễn đầy ngẫu hứng ở tuyến giữa trong trận gặp Thụy Sỹ và để lại dấu ấn bằng siêu phẩm nâng tỷ số lên 3-1. Tuy nhiên, tiền vệ MU lại để mất bóng đáng trách dẫn tới bàn san hòa 3-3 của đối thủ ở phút cuối cùng trận đấu để rồi đội nhà phải đá hiệp phụ, luân lưu và dừng bước trong bẽ bàng.

Sau loạt trận cuối cùng vòng 1/8 sáng 30/6, thêm một “đại gia” làng bóng đá phải “xách vali về nước” là tuyển Đức. Những người hâm mộ “Cỗ xe tăng” ngậm ngùi chia tay loạt gương mặt quen thuộc. Trung vệ Mats Hummels (trái) không có kỳ Euro như mong đợi sau khi đá phản lưới trong trận đấu mở màn thua Pháp 0-1. Trong khi đó tiền đạo Thomas Muller không ghi được bàn nào ở Euro 2020, còn bỏ lỡ cơ hội ngon trong trận gặp Anh rạng sáng 30/6.

Tiền vệ Toni Kroos (trái) nối bước loạt đồng đội Real như Bale, Modric, Benzema, Varane hay những người cũ ở Bernabeu như Pepe, C. Ronaldo dừng bước ở ngay vòng 1/8. Euro năm nay có lẽ cũng là lần cuối cùng thủ môn Manuel Neuer góp mặt tại một giải đấu lớn cùng tuyển Đức. Cả Hummels, Muller, Kroos và Neuer đều là những trụ cột trong đội hình “Cỗ xe tăng” vô địch thế giới 2014.

Hai ngôi sao trẻ của tuyển Đức và cùng khoác áo Chelsea là Kai Havertz (trái) và Timo Werner không còn cơ hội tranh tài. Trong khi Havertz để lại dấu ấn với hai bàn thắng, Werner chưa ghi được bàn nào.

Một cái tên đáng tiếc phải chia tay Euro 2020 sớm nhất là tiền đạo Robert Lewandowski của Ba Lan. Một mình chân sút lừng danh của Bayern Munich không thể giúp “Đại bàng trắng” đi tiếp khi họ để thua hai trận, hòa một trận ở vòng bảng.

K.Loan (t/h)