Tuần lễ văn hóa “Qua những miền di sản ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì” lần thứ VI tỉnh Hà Giang dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2021

0 427
Tuần lễ văn hóa “Qua những miền di sản ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì” lần thứ VI tỉnh Hà Giang dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2021 với nhiều hoạt động văn hóa dân gian, kết hợp tổ chức các môn thể thao mạo hiểm. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Ban tổ chức sẽ có điều chỉnh về thời gian tổ chức các hoạt động đảm bảo phù hợp và đúng quy định.
mua-lua-chin-1624286107.jpg
Hoàng Su Phì du lịch mùa lúa chín. Ảnh: Hoàng Tính

Tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” lần thứ VI năm 2021 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, dự kiến diễn ra từ ngày 4 – 30/9/2021. Theo kế hoạch, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa du lịch được diễn ra từ 20h00 – 22h00 ngày 18/9/2021 (thứ Bảy) tại sân vận động trung tâm huyện Hoàng Su Phì. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Ban tổ chức sẽ có điều chỉnh về thời gian tổ chức các hoạt động đảm bảo phù hợp và đúng quy định.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” lần thứ VI, tỉnh Hà Giang dự kiến sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và dulịch phong phú như: Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn huyện lần thứ II vào ngày 4/9; Giải đua xe ô tô và mô tô mạo hiểm tại thị trấn Vinh Quang, thời gian từ ngày 18/9 đến ngày 19/9; Không gian chợ phiên vùng cao và trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa – kinh tế – xã hội tại trung tâm huyện, thời gian từ ngày 18/9 đến 21/9; Hội thi dù lượn lần thứ II năm 2021 “Trên những bậc thang vàng” từ ngày 11 đến 12/9 tại các xã Nậm Ty, Thông Nguyên và nhiều hoạt động thể thao, trải nghiệm du lịch văn hóa và sinh thái tại các xã, thị trấn trong huyện Hoàng Su Phì.

du-long-1624286229.jpg
Trải nghiệm “Bay trên mùa vàng” ở Hoàng Su Phì mùa lúa chín. Ảnh: Đức Long

Tổ chức Tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” lần thứ VI năm 2021 nhằm cụ thể hóa Chương trình, Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thông qua đó tạo ra chuỗi các sự kiện văn hóa để phát huy hiệu quả giá trị Di sản danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang và các vốn văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Hoàng Su Phì trong phát triển du lịch. Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng thế mạnh về du lịch của địa phương.

Kỳ vĩ và đa sắc màu, đó là đặc điểm nổi bật của di tích quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Đây là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Hà Giang, nhất là vào dịp mùa nước đổ và mùa lúa chín. Chương trình đã qua 5 mùa tổ chức, nhưng mỗi mùa đều để lại ấn tượng riêng trong lòng du khách.

Hoàng Su Phì có trên 3.720ha ruộng bậc thang trải đều khắp 25/25 xã, thị trấn. Các thửa ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì uốn lượn trùng điệp và chạy dài từ ven suối lên đỉnh núi; cùng đó là xen lẫn những cánh rừng nguyên sinh, những nương chè cổ thụ và khe suối…, tạo thành bức tranh thiên nhiên hài hòa, đa màu sắc. Cảnh quan ruộng bậc thang của huyện đẹp nhất là vào mùa nước đổ, từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm và mùa lúa chín từ tháng 8 đến giữa tháng 10 hàng năm.

Hiện, Hoàng Su Phì có 1.380 ha ruộng bậc thang tại 11 xã, gồm: Bản Phùng, Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty, Tả Sử Choóng, Bản Nhùng, Pố Lồ, Thàng Tín, Nậm Khòa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh thắng cấp Quốc gia. Đây là hệ thống ruộng đẹp nhất của huyện Hoàng Su Phì, từ lâu đã được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến.

Hành trình du lịch qua miền di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín hàng năm được xem là một thương hiệu thứ 2 của du lịch Hà Giang bên cạnh Lễ hội hoa Tam giác mạch trên Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn.